Revenir au site

Nội soi trực tràng là gì?

· nội soi trực tràng

Nội soi trực tràng là gì?

Nội soi trực tràng là gì?

nội soi trực tràng là gì

Nội soi trực tràng là kỹ thuật chuẩn đoán các bệnh lý ở phần cuối của ruột già thông quan việc thăm khám và tìm kiếm những sự thay đổi bất thường ở hậu môn, trực tràng và đại tràng sigma nhờ một ống nội soi linh hoạt có kích thước nhỏ và mềm được được qua hậu môn. Thông qua những hình ảnh thu được bằng máy quay siêu nhỏ gắn ở đầu nội soi, bác sĩ sẽ biết được tình trạng bệnh lý mà bạn đang gặp phải, từ đó đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Thực hiện nội soi trực tràng

Bạn sẽ được bác sĩ chỉ định nội soi trực tràng khi có các biểu hiện bất thường sau:

Đi ngoài phân có lẫn máu hoặc chất nhày mà bác sĩ nghi ngờ do mắc các căn bệnh ở trực tràng như polyp trực tràng, viêm trực tràng, ung thư trực tràng.
Tiêu chảy kéo dài không rõ nguyên nhân
Xuất hiện hình ảnh bất thường trên phim chụp X quang đại tràng hoặc phiếu siêu âm ổ bụng.
Bạn có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao cần nội soi trực tràng định kỳ để lấy mẫu sinh thiết tầm soát ung thư.

Quy trình nội soi trực tràng được tiến hành như thế nào?
 

Để chuẩn bị đại tràng cho nội soi, bác sĩ có thể yêu cầu bạn hạn chế hoặc tránh ăn một số loại thức ăn trong vòng vào ngày trước nội soi. Song song đó bạn cũng sẽ được yêu cầu uống thuốc sổ, thuốc nhuận tràng trước khi nội soi một ngày hoặc tháo thụt đại tràng ngay tại bệnh viện trước khi nội soi. Chỉ khi trực tràng được làm sạch thì bác sĩ mới quan sát được toàn bộ những gì xảy ra ở niêm mạc trực tràng.

Nội soi trực tràng thường được thực hiện bởi một bác sĩ có kinh nghiệm trong thủ thuật. Mỗi ca nội soi có thể kéo dài từ 30- 60 phút. Một số loại thuốc như thuốc giảm đau, an thần hay thuốc gây mê sẽ được tiêm vào tĩnh mạch giúp bạn thư giãn tinh thần và không còn cảm giác đau đớn sợ hãi trong khi nội soi. Bạn sẽ được yêu cầu nằm nghiêng qua bên trái trên giường nội soi. Khi tiến hành nội soi bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ nội soi hình ống dài, mềm và linh hoạt với đường kính cỡ 1,2 cm, một đầu có gắn camera và đưa và trực tràng thông qua hậu môn.
 

Do cấu tạo của trực tràng có nhiều khúc quanh nên đôi khi bạn sẽ được yêu cầu thay đổi tư thế nằm để bác sĩ tiện di chuyển ống nội soi và quan sát được toàn bộ niêm mạc trực tràng ở những khóc khuất hay ngóc ngách nhỏ.
 

Bạn có thể cảm thấy thốn ở bụng hoặc bị chuột rút cơ bụng trong quá trình nội soi. Để giảm bớt tình trạng này nên bình tĩnh hít thở sâu và đều đặn trong suốt khoảng thời gian diễn ra nội soi. Và nếu nhận thấy điều trị bất thường , một ít mô được lấy ra từ trực tràng sẽ được đem đi làm sinh thiết để tìm kiếm sự hiện diện của tế bào ung thư. Kết thúc quá trình nội soi trực tràng ống nội soi từ từ được rút ra ngoài một cách nhẹ nhàng, cẩn thận.

Theo quy định, sau khi hoàn tất các thủ tục nội soi trực tràng bạn cần nằm nghỉ ngơi tại cơ sở y tế từ 1-2 tiếng để theo dõi sức khỏe. Nếu không có bất thường hay biến chứng gì xảy ra bạn có thể trở về nhà và thực hiện những công việc nhẹ nhàng. Tuy nhiên cần có người nhà đi kèm bởi nếu thuốc gây mê chưa hết tác dụng thì việc tự điều khiển xe sẽ rất nguy hiểm.